ഹദീഥ് – സദ്‌പ്രവൃത്തികളും ദുഷ്‌പ്രവൃത്തികളും

Standard

1497.imgcache

عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه و سلم فِيمَا يَرْوِيهِ عَنْ رَبِّهِ تَبَارَكَ وَتَعَالَى، قَالَ: “إنَّ اللَّهَ كَتَبَ الْحَسَنَاتِ وَالسَّيِّئَاتِ، ثُمَّ بَيَّنَ ذَلِكَ، فَمَنْ هَمَّ بِحَسَنَةٍ فَلَمْ يَعْمَلْهَا كَتَبَهَا اللَّهُ عِنْدَهُ حَسَنَةً كَامِلَةً، وَإِنْ هَمَّ بِهَا فَعَمِلَهَا كَتَبَهَا اللَّهُ عِنْدَهُ عَشْرَ حَسَنَاتٍ إلَى سَبْعِمِائَةِ ضِعْفٍ إلَى أَضْعَافٍ كَثِيرَةٍ، وَإِنْ هَمَّ بِسَيِّئَةٍ فَلَمْ يَعْمَلْهَا كَتَبَهَا اللَّهُ عِنْدَهُ حَسَنَةً كَامِلَةً، وَإِنْ هَمَّ بِهَا فَعَمِلَهَا كَتَبَهَا اللَّهُ سَيِّئَةً وَاحِدَةً”.

رَوَاهُ الْبُخَارِيُّ وَمُسْلِمٌ في “صحيحيهما” بهذه الحروف

അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതനിൽ (صلى الله عليه و سلم) നിന്നും അദ്ദേഹം തന്റെ റബ്ബിന്റെയടുക്കൽ നിന്നുമുദ്ധരിക്കുന്നതായ ഹദീഥ്  ഇബ്നു അബ്ബാസ് (رضي الله عنهما) ഉദ്ധരിക്കുന്നു:  തീർച്ചയായും അല്ലാഹു സദ്‌പ്രവൃത്തികളും ദുഷ്‌പ്രവൃത്തികളും രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു. എന്നിട്ടവ വിശദീകരിച്ചിരിക്കുന്നു. “ആരാണോ ഒരു സദ്‌പ്രവൃത്തി ചെയ്യുവാൻ ഉദ്ദേശിച്ചു എന്നാലത് ചെയ്യാതിരുന്നത്, അല്ലാഹു അവന്റെയടുക്കൽ അതൊരു പൂർണ്ണമായ സദ്‌പ്രവൃത്തിയായി രേഖപ്പെടുത്തും. ഇനിയവൻ ഒരു സദ്‌പ്രവൃത്തി ചെയ്യുവാൻ ഉദ്ദേശിച്ചു എന്നിട്ടത് പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്തുവെങ്കിൽ, അല്ലാഹു അതവന്റെയടുക്കൽ 10 മുതൽ 700 മടങ്ങു വരെയും അതിലും വളരെയേറെ വർധിപ്പിച്ചും സദ്‌പ്രവൃത്തികൾ രേഖപ്പെടുത്തും. ഇനിയവൻ ഒരു ദുഷ്‌പ്രവൃത്തി ചെയ്യുവാൻ ഉദ്ദേശിച്ചത്തിന് ശേഷം അത് ചെയ്യാതിരുന്നാൽ, അല്ലാഹു അവന്റെയടുക്കൽ അതൊരു പൂർണ്ണമായ സദ്‌പ്രവൃത്തിയായി രേഖപ്പെടുത്തും. ഇനിയവൻ അതുദ്ദേശിച്ചതിന് ശേഷം (ആ ദുഷ്‌പ്രവൃത്തി) അത് പ്രവർത്തിച്ചാൽ, അല്ലാഹു അത് ഒറ്റൊരു ദുഷ്‌പ്രവൃത്തി ആയി രേഖപ്പെടുത്തും” 

ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും അവരുടെ സഹീഹുകളിൽ ഈ വാക്കുകളാൽ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തത് 

അതിനാൽ സഹോദരാ! നമുക്കും നിനക്കും അള്ളാഹു സാഫല്യം നൽകട്ടെ, നീ പരമോന്നതനായ അല്ലാഹുവിന്റെ മഹത്തായ ഔദാര്യം നോക്കൂ! എന്നിട്ടു ഈ വാക്കുകളെ കുറിച്ച് നീ ചിന്തിച്ചു നോക്കൂ.

ഇബ്നു അബ്ബാസ് (رضي الله عنهما) ഉദ്ധരിക്കുന്ന ഈ ഹദീഥ് അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതൻ (صلى الله عليه و سلم) തന്റെ റബ്ബിൽ നിന്നും ഉദ്ധരിക്കുന്ന ഹദീഥുകളിൽ പെട്ടതാണ് (അഹാദീഥ് അൽ-ഖുദ്‌സിയ്യ). അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു:

തീർച്ചയായും അല്ലാഹു – എല്ലാ അറിവുമുള്ളവനായ

സദ്‌പ്രവൃത്തികളും ദുഷ്‌പ്രവൃത്തികളും രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു – അതായത് അവ നിർണയിക്കുകയും തിട്ടപ്പെടുത്തുകയും അവയുടെ പ്രതിഫലങ്ങൾ നിശ്ചയിക്കുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു.

എന്നിട്ടവ വിശദീകരിച്ചിരിക്കുന്നു – എന്തൊന്നാണോ രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുള്ളത് അവ

എന്നിട്ടാരാണോ ഒരു സദ്‌പ്രവൃത്തി ചെയ്യുവാൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്നത് – ആത്മാർത്ഥമായ ദൃഢനിശ്ചയത്തോട് കൂടി ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്

എന്നാലത് ചെയ്യാതിരുന്നത് – എന്തെങ്കിലും ഒഴികഴിവ് കാരണത്താൽ

അല്ലാഹു അവന്റെയടുക്കൽ അതൊരു പൂർണ്ണമായ സദ്‌പ്രവൃത്തിയായി രേഖപ്പെടുത്തും – അതിൽ അധികരിക്കാതെ, എന്തെന്നാൽ അവന്റെ നന്മയിലുള്ള ആ ദൃഢത തന്നെയും അവന്റെ ഹൃദയത്തിൽ നിന്നുമുള്ളൊരു കീഴ്‌വഴക്കമാണ്. അത് അല്ലാഹു ഖുർ’ആനിൽ പറഞ്ഞത് പോലെത്തന്നെയാണ്.

“വല്ലവനും ഒരു നന്മ കൊണ്ടു വന്നാല് അവന്ന്‌ അതിന്റെ പതിന്മടങ്ങ്‌ ലഭിക്കുന്നതാണ്‌.” (സൂറത്തുൽ അൻ’ആം:160)

“അവന്റെയടുക്കൽ” – അതിനെ കാത്തുസൂക്ഷിക്കും എന്ന് കാണിക്കുന്നു

“പൂർണ്ണമായ” – വലിയ പ്രാധാന്യത്തോടെ കാത്തുസൂക്ഷിക്കും എന്ന് ഉറപ്പിച്ചു പറയുവാൻ വേണ്ടിയാണിത്

ഇനിയവൻ ഒരു സദ്‌പ്രവൃത്തി ചെയ്യുവാൻ ഉദ്ദേശിച്ചു എന്നിട്ടത് പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്തുവെങ്കിലും, അള്ളാഹു അതവന്റെയടുക്കൽ രേഖപ്പെടുത്തും – ആ പ്രതിഫലവും അത് പ്രവർത്തിച്ചവനെയും ആദരവോടെ കാത്തുസൂക്ഷിക്കും

10 മുതൽ 700 മടങ്ങു വരെയും അതിലും വളരെയേറെ വർധിപ്പിച്ചും – അല്ലാഹു ഖുർ’ആനിൽ വ്യവസ്ഥിതമാക്കിയത് പോലെ (നേരത്തെ കൊടുത്ത ആയത്തിലേതു പോലെ)

ഇനിയവൻ ഒരു ദുഷ്‌പ്രവൃത്തി ചെയ്യുവാൻ ഉദ്ദേശിച്ചത്തിന് ശേഷം അത് ചെയ്യാതിരുന്നാൽ – അല്ലാഹുവിൽ നിന്നും ഭയന്നുകൊണ്ടോ അല്ലെങ്കിൽ ലജ്ജിച്ചുകൊണ്ടോ, അവനതു ചെയ്യുവാനുള്ള കഴിവുണ്ടായിരിക്കെ തന്നെ

അല്ലാഹു അവന്റെയടുക്കൽ അതൊരു പൂർണ്ണമായ സദ്‌പ്രവൃത്തിയായി രേഖപ്പെടുത്തും – ഒരു “പൂർണ്ണമായ സദ്‌പ്രവൃത്തി” എന്ന് എടുത്തു  പറഞ്ഞിരിക്കുന്നതെന്തിനെന്നാൽ ഒരു ദുഷ്‌പ്രവൃത്തിക്ക് പകരം ഒരു സദ്‌പ്രവൃത്തി എങ്ങിനെ എഴുതപ്പെടും എന്ന് ചിലർ സംശയിച്ചേക്കാം. എന്നാലത് അവനവന്റെ ദുരുദ്ദേശം അല്ലാഹുവിൽ നിന്നും ഭയന്ന് പൂർത്തിയാക്കാതിരുന്നതിനാണ്.

ഇനിയവൻ അതുദ്ദേശിച്ചതിന് ശേഷം (ആ ദുഷ്‌പ്രവൃത്തി) അത് പ്രവർത്തിച്ചാൽ, അല്ലാഹു അത് ഒറ്റൊരു ദുഷ്‌പ്രവൃത്തി ആയി രേഖപ്പെടുത്തും – അതിൽ വർധിപ്പിക്കാതെ. എത്ര ഉദാരനാണ് അൽ-കരീം! സദ്‌പ്രവൃത്തികൾ അവൻ പതിന്മടങ്ങ് വർധിപ്പിക്കുന്നു എന്നാൽ ദുഷ്‌പ്രവൃത്തിക്ക് അതിന്റെ പ്രതിക്രിയ മാത്രവും അല്ലെങ്കിൽ അത് മാപ്പു നൽകി പരിഹരിക്കുന്നു.

ഇരു-ശൈഖുമാരും (ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും) റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തത്

അൽ-അല്ലാമ മുഹമ്മദ് ഹയാത്ത് അൽ-സിന്ദി(رحمه الله)-യുടെ “തുഹ്‌ഫതുൽ മുഹിബ്ബീൻ ബി-ശർഹുൽ അർബ’ഈൻ”-ഇൽ നിന്ന്

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s