രൂപ നിർമ്മാണം, ഖബറിന് മേലുള്ള ആരാധനാലയം എന്നിവയുടെ വിധി

stained-glass

ആഇഷാ (رضي الله عنها) നിന്നും ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും ഉദ്ധരിച്ച ഹദീഥിൽ, “നബി ﷺ രോഗബാധിതനായിരുന്ന സമയം അദ്ധേഹത്തിന്റെ ചില പത്നിമാർ (رضي الله عنهن) അവർ ഹബഷ നാട്ടിൽ കണ്ട ഒരു ക്രിസ്തീയ ആരാധനാലയത്തെ കുറിച്ച് പറഞ്ഞു. ‘മാരിയ്യ’ എന്നായിരുന്നു അതിനെ പറഞ്ഞിരുന്നത്. ഉമ്മു സലമയും ഉമ്മു ഹബീബയും ഹബഷ നാട്ടിൽ പോയിരുന്നു. തുടർന്ന് അവർ അതിന്റെ നന്മകളെ കുറിച്ചും അതിലുള്ള രൂപങ്ങളെക്കുറിച്ചും വർണ്ണിച്ചു. അപ്പോൾ നബി ﷺ തലയുയർത്തിക്കൊണ്ടു പറഞ്ഞു: “അവർക്കിടയിൽ ഒരു സ്വാലിഹായ മനുഷ്യൻ മരിച്ചാൽ അദ്ധേഹത്തിന്റെ ഖബറിനുമേൽ അവർ ഒരു ആരാധനാലയം നിർമ്മിക്കും, എന്നിട്ടതിൽ അത്തരം രൂപങ്ങളും നിർമ്മിക്കും. അല്ലാഹുവിന്റെയടുക്കൽ ഏറ്റവും തിന്മയേറിയവരാണവർ.“”

ഇമാം ഇബ്നു ദഖീഖ് അൽ-ഈദ് (رحمه الله) (മരണം:702ഹ) ഈ ഹദീഥ് വിശദീകരിച്ചു കൊണ്ട് പറഞ്ഞു: “ഇതിൽ ഈ പ്രവൃത്തിയെ ഹറാമാക്കുന്നതിനു തെളിവുണ്ട്. ശരീയ്യത്തിൽ രൂപങ്ങളെയും രൂപ നിർമ്മാണത്തെയും വിലക്കുന്നതായ തെളിവുകൾ തീർച്ചയായും ഒന്നുവന്നിട്ടുള്ളതാണ്. എന്നാൽ അതിൽ ‘കറാഹത്താ’ണ് ഉദ്ദേശിക്കപ്പെടുന്നതെന്നും, ആ (വിധിയിലെ) കാർക്കശ്യം, ജനങ്ങൾ വിഗ്രഹാരാധനയോട് അടുത്ത് നിന്ന ആ ഒരു കാലഘട്ടത്തിൽ ആയിരുന്നെന്നും, എന്നാൽ ഇസ്ലാമിക വിശ്വാസം അടിയുറക്കുകയും വ്യാപിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുള്ള ഈ കാലഘട്ടത്തിൽ ആ ഒരർത്ഥത്തിനോടൊത്തുവരുകയില്ലെന്നും അതിൽ കാർക്കശ്യത്തിന്റെ ആവശ്യമില്ലെന്നും പറയുന്നവരിൽ നിന്നും അങ്ങേയറ്റത്തെ അകൽച്ചയാണെനിക്കുള്ളത്. ഇതോ അല്ലെങ്കിൽ ഈ അർത്ഥത്തിലുള്ളതോ ആയ അവരുടെ വാദം തീർത്തും അവാസ്തവവുമാണ്.” എന്തെന്നാൽ രൂപനിർമ്മാതാക്കളുടെ ആഖിറത്തിലെ ശിക്ഷയെക്കുറിച്ചുള്ള അറിയിപ്പുകൾ ഹദീഥുകളിൽ വന്നിട്ടുള്ളതുതന്നെയാണ്. “നിങ്ങൾ സൃഷ്ടിച്ചവയ്ക്കു നിങ്ങൾ ജീവൻ നൽകുക” എന്ന് അവരോടു പറയപ്പെടും. ഈയൊരു മൂലകാരണം ഇവരുടെ വാദത്തിനു വിരുദ്ധവും “അല്ലാഹുവിന്റെ സൃഷ്ടിപ്പിനോടു സാദൃശ്യം പുലർത്തുന്നവർ” എന്ന നബി ﷺ യുടെ വാക്കുകളിൽ സ്പഷ്ടമായിട്ടുള്ളതുമാണ്. ഈയൊരു കാരണം മറ്റേതിൽ നിന്നും വേറിട്ടതും സന്ദർഭത്തിനു അനുയോജ്യവുമാണ്. അത് ഏതെങ്കിലും ഒരു പ്രത്യേക കാലഘട്ടത്തിലേക്ക് മാത്രമായുള്ളതല്ല. അതിനാൽ ഒന്നിച്ചുവരുന്നതും പരസ്പര പൂരിതങ്ങളുമായ കാരണങ്ങളിൽ ഒന്നിനെ മാത്രം പരിഗണിച്ചു മറ്റൊന്നിനെ ഒഴിവാക്കുവാൻ സാധ്യമല്ല. അതിനാൽ (ഇവിടെ) ‘അല്ലാഹുവിന്റെ സൃഷ്ടിയെ അനുകരിക്കുക’ എന്ന കാരണം നിലനിൽക്കുന്നുണ്ട്.

അദ്ധേഹത്തിന്റെ ഖബറിനുമേൽ അവർ ഒരു ആരാധനാലയം നിർമ്മിക്കും“, എന്ന നബി ﷺ യുടെ വാക്കുകൾ അതിൽ വിലക്ക് ഉള്ളതായി സൂചിപ്പിക്കുന്നു. “അവരുടെ നബിമാരുടെ ഖബറിടങ്ങൾ ആരാധനാലയങ്ങളാക്കിയ യഹൂദികളെയും നസ്രാണികളെയും അല്ലാഹു ശപിച്ചിരിക്കുന്നു“, “അല്ലാഹുവെ എൻറെ ഖബർ ആരാധിക്കപ്പെടുന്ന ഒന്നാക്കി തീർക്കരുതേ” എന്ന ഹദീഥിൽ നബി ﷺ ഇത് സ്പഷ്ടമാക്കിയിട്ടുണ്ട്.

ഇമാം ഇബ്നു ദഖീഖ് അൽ-ഈദ് (رحمه الله)-യുടെ “ഇഹ്‌കാമുൽ അഹ്‌കാം ശർഹ് ഉംദത്തുൽ അഹ്‌കാം”-ഇൽ നിന്ന് (1/359-360)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s